Followers

Powered By Blogger

25.5.10

มาร์คเตรียมแจง ทูต-สื่อตปท. กู้เชื่อมั่นประเทศ

"มาร์ค" เตรียมเชิญทูต-สื่อต่างประเทศทุกสำนักแจงข้อเท็จจริงของสถานการณ์ความไม่สงบ ที่เกิดขึ้น จากนั้นจะยกโขยง รมต.บินสหภาพยุโรป เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของประเทศกลับคืน แต่รอเหตุการณ์คลี่คลายก่อน...

เมื่อ วันที่ 25 พ.ค. นายปณิธาน วัฒนายาเลขาธิกากร รองรนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ถึงต้นสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีจะเชิญทูตมาพบที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทย การฟื้นฟูเยียวยาเหตุการณ์ทางการเมือง รวมถึงกรณีที่ศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ข้อหาก่อการร้าย พร้อมกับจะให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศทุกสำนัก เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นจะนำทีมรัฐมนตรีเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น แต่ต้องให้สถานการณ์คลี่คลายและยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯก่อน โดยอาจจะเริ่มเดินทางไปในสหภาพยุโรปบางประเทศก่อน โดยเน้นไปที่กลุ่มการเมือง การค้าที่เคยทำหนังสือสอบถามมา

นายปณิธาน กล่าวถึงแผนการสร้างความปรองดองว่า นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันเดินหน้าสร้างแผนปรองดอง แต่ขณะนี้ต้องจัดลำดับโดยเน้นระงับยับยั้งแก้ไขสถานการณ์ การช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ไดรับผลกระทบก่อน จึงเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ส่วนที่นายกฯเคยประกาศเลือกตั้งใหม่ วันที่ 14 พ.ย.นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี จะพิจารณาอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้พูดชัดจะไม่อยู่ครบเทอม แต่ไม่รู้เมื่อไร ช่วงที่นายกฯเสนอแผนโรดแม็ปปรองดองมา เพราะมั่นใจว่า โรดแม็ปจะเดินไปได้ แต่ขณะนี้เวลาได้หายไปแล้ว 2 เดือน ก็ต้องดูว่าจะกู้กลับมาอย่างไร อย่างไรก็ตามแม้เวลาจะหายไป แต่ถ้าเสื้อแดงเข้ามาร่วมกระบวนการปรองดอง ก็อาจทดแทนเวลาที่ขาดหายไปได้ แต่ยอมรับว่า ถ้าจะให้เลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย. คงลำบาก เพราะเวลาหมดไปแล้ว 2 เดือน.

No comments: