Followers

Powered By Blogger

5.6.10

ลูกเรือบริติช แอร์เวย์ส หยุดงานประท้วง 5 วัน

ลูกเรือของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส เริ่มต้นการผละงานประท้วงรอบใหม่ เป็นระยะเวลา 5 วันแล้ว..

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า บรรดาลูกเรือของสายการบินบริติช แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เริ่มการหยุดงานประท้วงรอบใหม่เป็นระยะเวลา 5 วันแล้วในวันนี้ หลังการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาทกับทางผู้บริหารสายการบิน เรื่องการสั่งตัดลดเงินเดือนของลูกเรือที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วยังไร้ข้อสรุป

การเจรจารอบล่าสุดระหว่าง วิลลี วอลช์ วัย 48 ปี ซึ่งเป็นประธานบริหารของบริติช แอร์เวย์ส กับเหล่าแกนนำของสหภาพแรงงานของสายการบิน ประสบความล้มเหลวเช่นเดียวกับการเจรจาหลายครั้งตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา หลังจากทางสหภาพยังคงยืนกรานไม่ยอมรับเงื่อนไขของฝ่ายบริหารที่ต้องการลดรายจ่ายขององค์กร โดยเฉพาะในส่วนของค่าจ้างพนักงานให้ได้ 62.5 ล้านปอนด์ หรือราว 2,953 ล้านบาทต่อปี เพื่อรับมือกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดน้อยลง และความผันผวนของราคาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน

ด้านผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจการบินระหว่างประเทศ ระบุว่า ข้อพิพาทในเรื่องดังกล่าวที่นำไปสู่การหยุดงานประท้วงหลายหน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ทำให้บริติช แอร์เวย์ส ต้องสูญเสียรายได้ไปแล้วราว 120 ล้านปอนด์ หรือราว 5,670 ล้านบาท หากความขัดแย้งภายในของสายการบินแห่งนี้ ยังคงดำเนินต่อไป อาจมีผลให้บรรดา "ลูกค้าผู้ซื่อสัตย์" ของบริติช แอร์เวย์ส ตัดสินใจหันไปใช้บริการของสายการบินคู่แข่งอย่าง แอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม, ไรอันแอร์ รวมถึงสายการบินอีซีเจ็ตแทน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจตัวเลขผู้โดยสารล่าสุดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าทั้ง 3 สายการบินมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้โดยสารของบริติช แอร์เวย์สในเส้นทางเดียวกัน กลับลดลงถึงร้อยละ 11.5 เมื่อเทียบกับ 1 ปีก่อนหน้านั้น

No comments: