Followers

Powered By Blogger

11.5.10

'บึงกาฬ' จังหวัดน้องใหม่ ความปลื้มใจของชาวหนองคาย

ประเทศไทยเวลานี้มีจังหวัดด้วยกันทั้งสิ้น 76 จังหวัด แต่อีกไม่นานนักเราจะมีจังหวัดที่ 77 เกิดขึ้นนั่นคือ "จังหวัดบึงกาฬ" แล้ว เพราะกระทรวงมหาดไทยจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอเป็นพ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัด หลังจากที่มีการร้องขอมาตั้งแต่ปี 2537 ตามข้อเสนอของ นายสุเมธ พรมพันห่าว ส.ส.พรรคเสรีธรรม จ.หนองคาย

ข่าวนี้สร้างความดีใจให้กับประชาชน เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะชาวบึงกาฬ เพราะพวกเขาเหล่านั้นรอคอย และตั้งความหวังมานาน เนื่องจากสภาพพื้นที่อยู่ไกล กันดาร ความเจริญยังเข้าไม่ถึง แต่ต่อไปนี้ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้ !!!

นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ นายอำเภอบึง กาฬ จ.หนองคาย เปิดใจกับ "ไทย รัฐออนไลน์" เป็นเรื่องที่น่ายินดีแทนพี่น้องชาวบึงกาฬ และอำเภอใกล้เคียง ที่จะได้มารวมตัวกันเป็นจังหวัดใหม่ เพราะจะทำให้สิ่งต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เช่น สาธารณูปโภค ถนนหนทาง การคมนาคม ที่สำคัญคือเรื่องเศรษฐกิจ จะเข้ามามากขึ้น และจะมีความมั่นคงและเจริญมากขึ้นกว่าตอนที่เป็นแค่อำเภอ

ส่วน เรื่องความคิดเห็นของชาวบ้านนั้น 95% ของชาวบ้านทั้งหมดก็เห็นด้วยในเรื่องนี้ เพราะก่อนที่จะมีการเสนอเรื่องนี้ขึ้นมาต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ก่อนชาว บ้านในทุกภาคส่วนก็เห็นด้วย รวมทั้งภาคเอกชนก็ให้การสนับสนุน ประชาชนส่วนใหญ่ในอ.บึงกาฬ 95% ล้วนแต่เป็นสัญชาติไทยทั้งสิ้น ถึงพื้นที่ส่วนหนึ่งของเราจะติดกับประเทศลาวก็ตาม ไม่ได้มีปัญหาเรื่องของคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง เพราะทางเราจะมีมาตรการจัดการอยู่แล้ว

"คิดว่าพอได้เป็นจังหวัดแบบ เต็มตัว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งในเรื่องของความเป็นอยู่ของชาวบ้าน เรื่องของเศรษฐกิจ จะมีความเจริญมากขึ้น เพราะโดยส่วนมากการกระจายความเจริญจะมาจากจังหวัด และมาสู่อำเภอ ก่อนส่งต่อไปสู่หมู่บ้านต่างๆ เพราะฉะนั้นการที่จะได้เป็นจังหวัดนี้ มันจึงเป็นเรื่องที่ดีมากๆ"

ด้านน.ส.มณีรัตน์ พาวงค์ ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนบึงกาฬ อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย กล่าวว่า ควรจะตั้งได้แล้ว เพราะอ.บึงกาฬได้ยื่นเรื่องไปนานแล้ว ชาวบ้านต่างมีความหวัง และตั้งตารอคอย ซึ่งมันจะมีผลดีต่อชาวอ.บึงกาฬและอำเภอใกล้เคียงที่มาเข้าร่วมในครั้งนี้ ด้วย ยิ่งตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เริ่มทยอยมาเที่ยวในอำเภอมากขึ้น เพราะในอ.บึงกาฬ และ อำเภอใกล้เคียง มีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อมากมายหลายแห่ง เช่น วัดภูทอก หรือวัดอาฮงศิลาวาส แล้วก็ยังมีนำ้ตกที่สวยงามอีกหลายที่ นอกจากนี้ยังติดแม่นำ้โขง มีชายหาดที่สวยงามอีกหลายแห่ง

ขณะที่นาย ชวนะ ทวีอุทิศ อายุ 42 ปี ชาวบ้านเลขที่ 418 หมู่7 ต.วิศิษฐ์ อ.บึงกาฬ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะอ.บึงกาฬ เป็นอำเภอที่อยู่ห่างไกลจากตัวจังหวัดมากทีเดียว มันจะได้เป็นจุดศูนย์กลางของอีก 8 อำเภอที่อยู่ในส่วนนี้ ส่วนในเรื่องของความพร้อม คิดว่าทางอ.บึงกาฬมีความพร้อม เพราะเรามีทั้งศาลจังหวัด อัยการจังหวัด ที่เป็นหลักไว้แล้ว ในส่วนของชุมชน จะมีผู้นำที่มาประชุมทุกเดือน อย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการ พวกเราต่างก็ดีใจ เพราะรอมานานแล้ว และเรื่องที่คิดว่าจะมีการตื่นตัวและขยายตัวมากที่สุดคือเรื่องของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในโซนของอ.บึงกาฬ มีการปลูกยางพารามากที่สุด และชาวบ้านก็มีรายได้จากทางนี้พอสมควร

"บึงกาฬ" เป็นอำเภอหนึ่งของจ.หนองคาย มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง มีน้ำตก มีภูเขา เป็นอำเภอที่มีเขตพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง และฝั่งตรงข้ามแม่นำ้โขงจะเป็นประเทศเพื่อนบ้าน (ลาว) มีการคมนาคมที่สะดวก

มี อาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองข้างเคียงคือ ทิศเหนือติดกับแขวงบอลิคำไซ (สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว) ทิศตะวันออกติดกับอำเภอบุ่งคล้า ทิศใต้ติดกับอำเภอเซกา อำเภอศรีวิไล อำเภอพรเจริญ และอำเภอโซ่พิสัย ทิศตะวันตก ติดกับอำเภอปากคาด

ก่อนหน้านี้ทางจ.หนองคายได้สำรวจความ คิดเห็นของประชาชน จำนวน 366,903 คน ปรากฏว่าประชาชน 98.83% เห็นด้วยในการจัดตั้งจ.บึงกาฬ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 126 แห่ง 96.04% เห็นด้วย หัวหน้าส่วนราชการในอำเภอและจังหวัดเห็นด้วย 100% ซึ่งได้มีการจัดแบ่งอำเภอ จากเดิมทั้งหมด 17 อำเภอ ออกเป็นอำเภอที่อยู่ในจ.หนองคาย เหลือ 9 อำเภอ ประชากร 506,343 คน ประกอบด้วย อ.เมือง, ท่าบ่อ, โพนพิสัย,ศรีเชียงใหม่, สังคม, สระใคร, เฝ้าไร่, รัตนวาปี และโพธิ์ตาก

ส่วนอำเภอที่จะอยู่ในจ.บึงกาฬ มี 8 อำเภอ ประชากร 399,233 คน ประกอบด้วย อ.บึงกาฬ, เซกา, โซ่พิสัย, พรเจริญ, ปากคาด, บึงโขงหลง, ศรีวิไล และบุ่งคล้า ซึ่งในส่วนของอ.บึงกาฬ ได้มีสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่งตั้งอยู่ เพื่อรองรับการเป็นจังหวัดอยู่ก่อนแล้ว เช่น ศาลจังหวัดบึงกาฬ, อัยการจังหวัด, เรือนจำจังหวัดบึงกาฬ เป็นต้น

No comments: